John E.
Barrios
“The world is a tragedy for those who feel, and a comedy for those who
think.”
“Profits. Joe, if you want to use one word”—and Mr. Healey wagged a huge
finger at Joseph—“to describe wars and the making of wars, it’s profits.
Nothing else. Profits.”
Mga sipi mula sa Captains and the
Kings ni Taylor Caldwell
Ang guerra
o giyera ay isang salaysay o naratibo na mayroon/walang saysay o kabuluhan.
Pareho itong nakahihindik at nakatatawa, nakapanlulumo at nakakapagpangiti,
nagpapahirap at nagpapasaya. Depende kung sino ang umaastang bida o kontrabida,
biktima at may kagagawan, talunan at nagtagumpay.
Makikita
ang mga haka-hakang ito sa solo eksibit ni Charlie Co sa Mamusa Gallery (26
Setyembre – 22 Oktubre 2022) kung saan sinubukan niyang isalaysay/ipinta/idrowing
ang kasalukuyang guerra sa Ukraine. Ang eksibit ay nahahati sa tatlong naratibo:
ang naratibo ng bida/kontrabida (ang center-piece na “Missile Man”) na ipininta
sa nag-aapoy at abuhing kulay, ang ikalawa ang naratibo ng balangkas (plot)
kung saan nakadrowing (sa black and white) ang iba’t ibang pangyayari bago at
habang nangyayari ang guerra (“Two Crowns”, “Bird’s eye”, “Done Deal”, at “Refugees”)
at ang pangatlong naratibo ang mitolohikal (paggamit ng alusyon kay Atlas at
Birheng Maria) na mga pakahulugan (“Mama Mary’s” at “Pas-an”).
Ang
“Missile Man” ay isang painting ng spectacle ng guerra. Sa gitna at
pangkabuuang bahagi ay ang mga bida/kontrabida at ang nasa kaliwa at kanang
mardyinal na espasyo ay hating imahen ng ulo na ang ipinakikita lamang ay ang
bibig na nakabuka at nakasara at ang nag-iisang larawan ng tumatakas na tao, sa
itaas niya ay ang nakapako sa krus na tao—mga larawan ng paghihirap at
kamatayan. Ang imahen ng missile man ay tagpuan ng iba’t ibang representasyon.
Nasa ulo nito ang mga missile ng USA at Russia at ang nag-iisang ulo na
nagtatago at balot sa itim (Kontratista marahil), liban sa bilugang mata at
gigil na bibig. Ang mukha nito ay binubuo ng mga mukha: isang pabaliktad na
mukha sa pagitan ng dalawang mata, isang mukhang nakangiting baboy, at isang
nagtatagong mukha sa loob ng nakabukang bunganga. Banggitin pa natin ang
baligtad na mukhang nakakurbata at nagsisilbing ari (sexual organ) ng missile
man. Sa kanyang nakabukang kaliwang kamay ay marka ng bungo ng kamatayan na
nagpakawala ng mga duguang balaraw (knives); sa kanyang nakabukang kanang kamay
ay ang maputi at dilaw na likido (mga luha marahil). Sa itaas ng missile man ay
ang mga bumubulusok na ibon (missiles) habang nasa likuran ang larawan ng mga
pinasabog na gusali ng lungsod at ang nag-aapoy (sa dilaw at asul) na
mala-impiyernong kapatagan. Sa naglalagablab na war zone ay makikita rin ang apokaliptikong
imahen ng mga nakakurbata ng pula at nakadamit Amerikanang mga mayayamang
negosyante. Sa kabila nila ay ang isang ulong pinagsisikapang itayo ng mga
nakahubad na figura habang nilalamon ng aso ang laman ng utak nito.
Binalangkas
ni Co ang naratibasyon ng guerra sa apat na drowing. Sa unang drowing (“Two
Crowns”) ay makikita ang dalawang mala-multong imahen ng hari, isang nakatayo,
galit at may puting korona (si Putin ng Rusya), at isang nakabaligtad, ngumingiwi,
at may itim na korona (si Zelenskyy ng Ukraine). Sa kanilang palibot ay ang mga
mala-multong mga ulo, ang iba ay tinutuntungan ng mga figurang may hawak na setro
at may nakaputong na korona. Ang komposisyong ito ay naglalarawan ng naging
dibisyon ng mga bansa sa Europa (at ng Amerika, imahen ng lumilipad na ulap na
nakamaskara) pagkatapos na magdeklara ng guerra ang Rusya sa Ukraine. Banggitin
din natin ang NATO na nasa likuran ng dalawang imahen ng magkalabang hari. Sa
ikalawang drowing (“Bird’s Eye”) ay ang prominenteng mga ibon (eroplano), ang
kanilang mga bilog na titig nakatutok sa nakadipa ang mga kamay na higanteng tao
sa ibaba, habang ang natutulog na mga gusali ay walang kaalam-alam sa
paparating na panganib.
Ang
ikatlong drowing (“Done Deal”) ay portrait ng isang kontratista ng guerra na
tumatawag sa selpon, nakasuot ng signature na sombrero (Louis Vitton) at ang
mga daliri ng kanyang kanang kamay ay kababasahan ng senyas ng demonyo; suot
niya rin ang kurbata ng payaso. At ang panghuling drowing (“Refugees”) ay
nagpapakita ng inisyal na resulta ng guerra, ang paglisan ng mga refugees ng
kalungsuran at pananatili sa refugee camp; nangyayari ito habang nagsasalita
ang kalahi ni Pinnochio (empasis sa mahaba at matulis na ilong) sa tv at ang
dasal ng mga refugees ay sinasagot ng humanitarian missions ng kutsara at
pinggan ng pieta: awa, nakakaawa, at
kaawa-awang kondisyon.
Ang
pangatlong naratibo ay elebado sa mitolohiya. Gamit ang mga imahen ni Birheng
Maria at intertekstong alusyon sa ikonikong “The Scream” ni Edvard Munch,
ipinakita sa drowing na “Mama Mary’s” ang kawalan (absence) sa kung ano mayroon
ang santa: nawala ang kanyang buong mukha, ang kalahati ng mukha, at ang lahat
ng sinisimbolo ng kanyang pagiging santa—lahat dahil sa guerra. Samantala, ang “Pas-an”
ay kakikitaan ng alusyon kay Atlas, ngunit imbis na buhat-buhat ang mundo, ang
bigat ng kanyang pasanin ay ang reduplikasyon ng kanyang sarili—ang pagbubuhat
niya rin ng kanyang sariling representasyon. Si Maria at si Atlas ang naging
representasyon ng saysay at salaysay ng guerra.
Ang s(al)aysay ng
guerra, ayon kay Charlie Co, ay masasabing pagsasalarawang-buhay ng kaisipan at
karanasang may kinalaman sa guerra. Ngunit higit sa lahat, ang mga artworks na
ito ay patunay rin na maaaring patotohanan ang sinabi ni Picasso tungkol sa
kanyang “Guernica,” “Painting
is not made to decorate apartments. It's an offensive and defensive weapon
against the enemy.”
Comments
Post a Comment