Posts

Showing posts from June, 2022

Lohika ng Bilis at Tukso ng Detalye

Image
John E. Barrios Tulad ng sa karaniwang maunlad na lungsod, ang street art sa Iloilo City ay unti-unti nang nagiging ordinaryong tanawin. Patunay dito ang pagpipinta ng mural sa dalawang flyover sa Gen. Luna Street, ng over-pass sa Diversion Road, ng Drilon Bridge at iba pang istruktura sa iba’t ibang lokasyon sa lungsod na maaaring makita ng mga bumibiyahe at naglalakad sa nabanggit na mga kalye. Ang isang street mural ay maituturing na ‘temporaryo’ at epemeral; maaari itong mabura o kumupas ang pintura sa paglipas ng mga taon. Nagiging ‘permanente’ lamang ito kapag nakuhanan ng larawan at naiprint o di kaya’y nai-post sa isang website at naibahagi sa iba’t ibang account sa iba’t ibang bahagi ng mundo. Ang mga street mural sa ilalim ng 316 metro flyover sa Gen. Luna Street na ginawa ng mga miyembro ng Baysulangpu Artists Society halimbawa ay hindi lang makikita sa aktuwal na kalye ngunit mada-download rin sa mga website ng Philippine Daily Inquirer, Panay News, Daily Guardian, at ng

Ang Simple at Eksaherado sa Visual Notes ni Rock Drilon

Image
 John E. Barrios   Ang estetika ng abstract art ay maaaring ilagay sa dalawang katangian: ang simplipikasyon at eksaherasyon. Sa una, ang kumplikadong kabuuan ay nire-reduce sa kanyang pinakasimple at purong kaanyuan. Sa ikalawa, ang simpleng anyo ay ginagawang eksaherado o kumplikado. Makikita ang dalawang katangiang ito sa art exhibit na Visual Notes (Hunyo 8 – Hulyo 3) ni Rock Drilon sa Mamusa Art Gallery na binubuo ng mga guhit sa lapis ng nakahubad (nude) na babae at mga interkonektadong linya na lumilikha ng iba’t ibang hugis at porma. Tungkol sa nude drawing: Ang hinubarang katawan ng babae (nude) para gawing subject sa art ay isang gawain na nagmula pa sa Sinaunang Gresya (Ancient Greece). Layunin ng mga artist noon na ipakita ang kakayahan ng mga babae sa pagpaparami ng lahi kaya ipinapakita nila ang mga matatabang balakang bilang tagasagisag ng fertilidad. Ang tradisyong ito ay muling binuhay ng mga Europeo noong Renaissance ngunit nag-iba na ang tingin sa katawan ng

“Super Inday”: Pagpapagitna sa Naisantabi, Pagsasalita ng ‘Sarili’

Image
 John Barrios   Hindi lang naisantabi o mardyinalisado ang mga babaeng pinagkaitan ng kanilang kalayaan. Sila ay dobleng naisantabi (doubly marginalized). Naisantabi sila hindi lang sa pagiging babae nila ngunit pati na rin ng kanilang pagiging bilanggo. At ito ang raison d’etre (reason for being) ng kanilang pagpapagitna ng kanilang mga sarili: ang makapagsalita at marinig. Sa art eksibit na “Super Inday: Stitches and Stories from Women Behind Bars” (May 2022) sa ILOMOCA na isinaayos ng curator at artist na si Rosa Zerrudo, makikita ang mga artworks ng mga babaeng Persons Deprived of Liberty (PDL) ng Iloilo City. Ang eksibit ay isang interaktibo at kolektibong artworks na nasa anyo ng tapestry, eskultura na gawa sa tela at foam, tinahing damit na mosquito net, beadworks, at hablon. Sentral na tanawin dito ang “Super Inday” na isang sculptural installation ng mga ‘lumilipad’ na sculpture na gawang tela at foam ng mga pulang babaeng may putong ang mga ulo (basa: putong ng babay