Diskurso ng Kaalaman sa short film na Tiempo Suerte
John E. Barrios
Lahat halos ng argumento ay puweding tumayo at tumbahin ang rason ng batang babae na, “Anhon mo ang pag-eskwela kun wala kamo bugas.” (Ano ang kuwenta ng edukasyon kung wala kayong makain.) Hindi tanong, ngunit isang deklaratibong pahayag. Isang kaalamang kinuha lamang ng bata sa “putos sang ibos” (dahon ng niyog na ginagawang pambalot sa kakanin), na maaaring magpahiwatig ng kawalang autoridad ng pinanggalingan ng kaalaman ngunit sa isang banda ay pinaniniwalaan ang pagiging makapangyarihan.
Nagkaroon lamang ng resolusyon ang problema at mga katanungan nang sinubukan ng batang babae ang gawain ng kanyang kuya. Dito na niya napatunayan na hindi niya kayang buhatin ang isang pumpon ng tubo, na hindi niya kaya ang magtrabaho bilang sakada sa kampo. At marahil, sa isang banda, napatunayan niya na ang maging isang bata, payat, at babae pa ay walang puwang sa trabaho sa asyenda.
Sa bandang huli, itinanghal ng short film na Tiempo Suerte, ayon na rin sa mala-Socratic na pagtitimbang at danas-eksperyensyal ng pangunahing tauhan, ang edukasyon bilang pinakasagot sa problemang kinakaharap hindi lang ng mga pamilyang nagtatrabaho bilang sakada sa tubuhan.
Subalit ang kasagutang ito ay hindi madaling tanggapin para sa pangunahing tauhan. Marami pa ring katanungan ang maaaring mamuo sa kanyang nagtatanong na isipan. Tulad ng suhestiyon sa pamagat, na ang pagtatagumpay ng edukasyon ay pana-panahon lang, ang pagpapala sa mga nagsusumikap makapag-aral at nakapagtatapos sa bandang huli ay diktado pa rin ng iba pang kaalaman. Marahil maitatanong kung bakit hanggang sa kasalukuyan ay nagpapatuloy pa rin ang mga hindi makataong kalakaran sa mga kampo ng tubuhan, kung bakit ipinakitang monopoliya ng kalalakihan lamang ang pagtatrabaho, at kung bakit walang kolektibong pagkilos para baguhin ang namamayaning kaayusan.
Comments
Post a Comment